22/7/64

13 กิจกรรมที่ควรทำที่บ้านในช่วงกักตัว รับรองว่าคนขี้เบื่อยังต้องชอบ

 13 กิจกรรมที่ควรทำที่บ้านในช่วงกักตัว

รับรองว่าคนขี้เบื่อยังต้องชอบ



แม้ว่าจะ work from home หรือกักกัน อย่าลืมทำให้ตัวเองกระฉับกระเฉงและ productive เพราะสำหรับหลาย ๆ คนแล้ว ช่วงล็อกดาวน์นี้ทำให้เรามีเวลาเหลือมากขึ้นกว่าที่เคยมีมา เวลาว่างนี้ทำให้เรามีโอกาสที่จะทำสิ่งที่อยากทำหรืออยากทำมากขึ้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของแต่ละบุคคล 


1. อ่านหนังสือที่ถูกลืม



อันดับแรกสุดของกิจกรรมแก้เบื่อที่ทำในช่วงอยู่บ้านก็คืออ่านหนังสือ! การจดจ่อกับหนังสือดี ๆ หลายเล่ม เพลิดเพลินไปกับเนื้อเรื่อง สารที่ผู้เขียนต้องการส่ง โอกาสนั้นได้มาถึงแล้ว เพราะหนังสือช่วยฝึกสมอง เพิ่มคลังศัพท์ ลดความเครียด และยังเสริมจินตนาการอีกด้วย ไม่ว่าคุณจะชอบอ่านนิยายหรือสารคดี ซื้อหนังสือให้ตัวเองแล้วเริ่มอ่านในสัปดาห์นี้ ถ้าอยากอ่านหลายเล่มในงบที่จำกัด อาจลองเข้าไปดูใน hashtag ขายหนังสือมือสองดูก็ได้ หรือจะซื้อในรูปแบบ EBOOK ก็ประหยัดพื้นที่จัดเก็บ หรือหนังสือเสียงเมื่อยังไม่ว่างอ่านตัวหนังสือ


2. ดูซีรีส์บนแพลตฟอร์มออนไลน์



บอกเลยว่าเวลาที่ใช้ทำกิจกรรมนี้จะผ่านไปอย่างรวดเร็ว เพราะเมื่อคุณเจอซีรีส์ที่ตรงแนวทางแล้วล่ะก็ บอกเลยว่ายาว เช่น ซีรีส์เกาหลีที่มีให้เลือกหลากหลายแนว ทั้งโรแมนติก คอมเมดี้ สายอาชีพ หรือแม้แต่ซอมบี้ นอกจากนี้การดูอนิเมะก็ทำให้เราเพลิดเพลิน เสมือนได้ย้อนเวลากลับไปยังช่วงเด็ก ๆ (ถ้าไม่ใช่อนิเมะแนวปวดตับแล้วล่ะก็!) แถมเกือบทุกเรื่องยังความรู้อีกด้วย เช่น โปเกมอน วันพีช หรือโคนัน แต่อย่างไรก็อย่าลืมสนับสนุนแอปพลิเคชันหรือแพลตฟอร์มที่ถูกกฏหมายเพื่อให้ผู้สร้างสรรค์รวมถึงเจ้าของธุรกิจได้กำไรด้วยนะ


3. เขียนบล็อก

การติดตามความคิด กิจกรรม และการเรียนรู้ของตัวเองนั้นเป็นความคิดที่ดี เพราะเมื่อย้อนกลับมาดูสิ่งที่ทำในอดีตจะทำให้ประมวลได้ว่าจะวางแผนอย่างไรในอนาคตได้บ้าง จริง ๆ ก็คล้าย ๆ กับการโพสต์รูปราว รูปภาพ รวมถึงความรู้สึกของตัวเองลงบนโซเลียลนั้นแหละ เพียงแต่การเขียนบล้อกจะดูเป็นเรื่องราวมากกว่า ลองก้าวไปอีกขั้นและนำประสบการณ์ประจำวันมาเขียนรายสัปดาห์หรือรายเดือนเพื่อให้ผู้อื่นได้อ่านและเรียนรู้จาก 


4. ลงเรียนคอร์สออนไลน์ฟรี

การลงทะเบียนในหลักสูตรและผ่านการทดสอบช่วยสร้างฐานความรู้และประวัติ ตัวอย่างเช่น Open University เปิดสอนหลักสูตรระดับพื้นฐานหลากหลายสำหรับทุกคนที่ลงทะเบียนฟรี มีตั้งแต่ประวัติศาสตร์ ศิลปะ ไปจนถึงสังคม การเมือง และกฎหมาย ถ้าไม่เน้นว่าเรียนไปเพื่อเพิ่มประวัติให้ดูดี จะเรียนเพราะอยากลงเรียนมาตั้งนานแล้วแต่ยังไม่มีเวลา หรือเรียนเรื่องที่ทำให้รู้สึกเติมเต็มก็ดี รับรองว่าจบคอร์สแล้วจะต้องรู้สึกดีแน่นอน


5. เรียนรู้ทักษะใหม่



นอกจากลงทะเเบียนเรียนออนไลน์แล้ว อย่าลืมเรียนรู้ทักษะนอกคอมพิวเตอร์ด้วย ฝึกเล่นเกมกระดานต่าง ๆ เช่น หมากรุก เล่นดนตรีโดยเรียนจากบทเรียนออนไลน์  วาดรูปเพื่อให้ตัวเองได้รับความบันเทิงและเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ฝึกร้องเพลงเพื่อเพิ่มความเพลิดเพลินให้แก่ตัวเอง


6. ออกกำลังกาย



คิดดูสิว่าบางคนห่างหายจากกิจกรรมเืพ่อสุขภาพนี้มานานแค่ไหน แต่หากคุณออกกำลังกายเป็นประจำ คุณจะรู้ว่ากุญแจสู่ระบบการออกกำลังกายที่ประสบความสำเร็จและสม่ำเสมอนั้นคือการทำเป็นกิจวัตร เพียงแค่คิดว่าจะออกกำลังกายก็ไม่ต้องไปยุ่งกับการหาอุปกรณ์มากมาย เพียงแค่เปิด YouTube ก็เลือกช่องที่ชอบหรือการออกกำลังที่เหมาะกับตัวเองได้แล้ว บอกเลยว่าเป็นคลังสำหรับคนที่ออกกำลังเองที่บ้านแบบไม่มีอุปกรณ์เสริม


7. เล่นเกมไขปริศนาทุกวัน

อีกวิธีที่ดีในการทำให้รวบรวมจิตใจก่อนการทำงาน แนะนำให้เล่นเกมไขปริศนาเป็นประจำ การไขปริศนามีประโยชน์มากมาย ทั้งช่วยให้ความจำดีขึ้น ทักษะการแก้ปัญหาดีขึ้น การฝึกสมองแบบนี้ทำได้หลายรูปแบบ เช่น จิ๊กซอว์ ปริศนาซูโดกุ หรือปริศนาอักษรไขว้ ซึ่งสามารถหาเล่นได้ง่าย เพียงแค่ปไปที่ App Store หรือ Play Store บนสมาร์ตโฟน ตั้งเวลา 30 นาทีเพื่อไขปริศนาในแต่ละวัน ไม่จำเป็นต้องทำให้เสร็จด้วยซ้ำ เพียงแค่ตั้งเวลาที่กำหนดแล้วตั้งเป้าให้ไขปริศนาให้เสร็จในเวลาที่กำหนดก็เพียงพอแล้ว


8. นั่งสมาธิ



สิ่งสำคัญคือต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อมรอบข้างตลอดจนความเป็นอยู่ที่ดีของคุณขณะกักตัว การทำสมาธิอาจช่วยให้รู้สึกอุ่นใจในช่วงเวลาที่ไม่แน่นอน หาพื้นที่เงียบสงบ จุดเทียน ทำใจให้ปลอดโปร่งด้วยสมาธิบำบัด จะทำให้บรรเทาความเครียดและปรับปรุงคุณภาพชีวิต 


9. ติดต่อกับครอบครัว เพื่อนฝูง และเพื่อนร่วมงาน

สถานการณ์ในตอนนี้ทำให้เราโดดเดี่ยวจากผู้คนที่เรามักจะใช้เวลาด้วย แต่เราสามารถเชื่อมต่อกับพวกเขาด้วยวิธีการต่าง ๆ ได้มากกว่าที่เคยเป็นมา หาเวลาไปพบปะสังสรรค์และดื่มเครื่องดื่มเสมือนจริงกับเพื่อนและครอบครัวของคุณ ใช้เวลาพูดคุยกับญาติ ๆ ที่อาจไม่ได้พูดคุยด้วยมาสักพักหนึ่งแล้ว


10. ทำสวน



ตอนนี้เป็นเวลาเข้าร่วมงานสวนและงานบ้าน ถ้ายังไม่แน่ใจว่าชอบสวนแบบไหน ให้ลองเข้าไปดูแรงบันดาลใจได้ตามโซเชียลต่าง ๆ หรือจากอินฟลูเอนเซอร์ในด้านนั้น ๆ จากนั้นก็ลงมือทำสวน เช่น บางคนชอบทำสวนดอกไม้ บางคนชอบกระบองเพชร บางคนชอบต้นไม้ที่มีผลไม้กินได้ ลองหาความชอบของตัวเองให้เจอ รับรองว่านอกจากจะอารมณ์ดีแล้ว ไม่แน่ว่าการทำสวนนี้อาจทำให้เรามีทักษะปลูกต้นไม้แล้วนำไปค้าขายต่อได้ในอนาคต


11. ทำงานศิลปะ

เมื่อการจัดสวนไม่เหมาะกับตัวเอง ถ้าอย่างนั้นแนะนำเป็นงานศิลปะและงานฝีมืออื่น ๆ แทนดีไหม เช่น ระบายสีแคนวาส วาดในสมุดระบายสีสำหรับผู้ใหญ่ ถักนิตติ้ง ทำเทียน และทำเครื่องประดับ สำรวจเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ขายเชุดอุปกรณ์เริ่มต้นและแนวคิดเกี่ยวกับกิจกรรมศิลปะ รับรองว่ามีให้เลือกสรรสำหรับระดับเริ่มต้นมากมาย


12. ทำงานที่ชอบบนแอปพลิชัน

เช่น สมัคร Pinterest ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการแชร์ที่มีเนื้อหายอดนิยม อย่าง แฟชั่น อาหาร การตกแต่ง งานแต่งงาน การออกกำลังกาย และปักหมุดเรื่องที่สนใจเพื่อนำไปพัฒนาเรื่องนั้นต่อไป หรือไม่ก็เป็น Tik Tok ที่ตอนนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการแชร์เรื่องราวที่น่าสนใจของตัวเอง จนถึงแชร์เทคนิคต่าง ๆ แล้วนำเสนอในเวลาสั้น ๆ บอกเลยว่าถ้าเรามีไอเดียที่อยากนำเสนอให้เพื่อน ๆ ชาวโลกรู้ละก็ ต้องแอปพลิเคชันนี้เลย


13. ฟังแนวเพลงที่ต่างออกไป

ในสภาพแวดล้อมสำนักงานปกติของคุณ เป็นไปได้ว่าคุณอาจจะฟังเพลงไม่ได้ เมื่อทำงานจากที่บ้านคุณจะฟังอะไรก็ได้ที่คุณต้องการ ทำไมไม่ใช้เวลานี้ฟังเพลงใหม่ ๆ ที่ยังไม่ได้ค้นพบล่ะ


เป็นยังไงกันบ้างกับกิจกรรมหลากหลายรูปแบบที่เรานำมาฝากในวันนี้ หลังจากเรียนหรือทำงานแล้ว ลองมาทำกิจกรรมอื่น ๆ ดูบ้าง เพื่อเสริมสร้างทักษะและเพลิดเพลินจิตใจ


พลาดไม่ได้กับ Shopee 8.8 Crazy Flash Sale! พบกับโปรโมชั่นสุดพิเศษมากมายจาก Shopee โปร 8.8 นี้มาพร้อมกองทัพสินค้า Flash Deals ลดสูงสุดถึง 88% ช้อปเพลินไปกับโค้ดส่วนลดสูงสุด 888.- ให้การช้อปของคุณคุ้มค่ายิ่งกว่าเดิม และช้อปออนไลน์อยู่ที่บ้านกันได้แบบชิล ๆ เพราะ Shopee 8.8 มาพร้อมโค้ดส่งฟรี ขั้นต่ำ 0.- ทุกวัน เริ่มช้อปพร้อมกันได้แล้วที่ Shopee 8.8 Crazy Flash Sale ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. - 8 ส.ค.นี้! #รีวิวฌลล ♥